ชิปปิ้ง 10 สินค้า ที่ได้รับความนิยมขนส่งทางเรือบรรทุกสินค้ามากที่สุด

ชิปปิ้ง 10 สินค้าที่ได้รับความนิยมขนส่งทางเรือบรรทุกสินค้ามากที่สุด- ninjashipping ชิปปิ้ง ชิปปิ้ง 10 สินค้า ที่ได้รับความนิยมขนส่งทางเรือบรรทุกสินค้ามากที่สุด 10 768x402

ชิปปิ้ง หรือการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับการขนส่งประเภทต่างๆ แล้ว การขนส่งทางเรือนับว่ามีตารางการเดินเรือที่แน่นอน มีความเสถียร และราคาประหยัดที่สุด

ปัจจุบัน การขนส่งทางเรือยังมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และเร็วกว่าเดิมด้วยการนำเอาเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาพัฒนา ปรับเปลี่ยน และปฏิวัติรูปแบบการขนส่งทางไกล

ทุกวันนี้ สินค้าหรือแบรนด์ต่างประเทศ ที่เราใช้อุปโภค บริโภค ล้วนแล้วแต่เป็นสินค้าที่ถูกชิปปิ้งทางเรือบรรทุก และต่อไปนี้คือ 10 อันดับแรกของสินค้าที่ถูกขนส่งทางเรือมากที่สุดในโลก

1. ธัญพืชและผลไม้
ธัญพืชและผลไม้เป็นหนึ่งในสินค้าที่จัดส่งโดยเรือบรรทุกสินค้าทั่วโลก ซึ่งผลไม้ที่เอเชียส่งออกมากที่สุดคือกล้วย เนื่องจากมีผลผลิตทั้งปี ทำให้เป็นหนึ่งในผลไม้ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการขนส่ง ทั้งนี้ การขนส่งพืชผักผลไม้นั้น จะอยู่ภายใต้รหัสการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศ Code for Safe Carriage of Bulk (IMSBC) ของ IMO ที่ทำให้มั่นใจได้ว่าธัญพืชและผลไม้ถูกขนส่งอย่างปลอดภัย

2. เฟอร์นิเจอร์
การนำเข้าและส่งออกเฟอร์นิเจอร์เป็นเรื่องยาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่ต้องใช้พิ้นที่มาก ยิ่งปัจจุบันมีความต้องการเฟอร์นิเจอร์จากต่างประเทศมากขึ้น ส่งผลให้เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์มีการนำเข้าและส่งออกเพิ่มขึ้นทั่วโลก

3. งานศิลปะและประติมากรรม
งานแกะสลักหินอ่อน รูปปั้นหินอ่อน ประติมากรรมหิน เครื่องมือ และวัสดุที่ใช้ในการสร้างงานศิลปะ ล้วนส่งผ่านทางเรือเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักมากและเคลื่อนย้ายได้ยาก การขนส่งสินค้าทางเรือ ทำให้การขนย้ายสินค้าเหล่านี้มีประสิทธิภาพมากว่าการการขนส่งทางบกหรือทางเครื่องบิน

4. รถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์

เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักมากและมูลค่าสูง จึงเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีการขนส่งทางเรือมากที่สุด แม้ว่าจะมีรถยนต์หลายยี่ห้อในยุโรป แต่ชิ้นส่วนและอะไหล่จำนวนมากถูกผลิตในประเทศแถบเอเชีย และถูกขนส่งไปยังยุโรปเพื่อประกอบชิ้นส่วน

5.อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
ทั้งทีวี, คอมพิวเตอร์, เครื่องพิมพ์, แท็บเล็ต ฯลฯ เป็นอีกหนึ่งในสินค้าที่จัดส่งทางเรือมากที่สุดในโลก สิ่งที่น่าสนใจคือ เดิมทีบริษัทเกี่ยวกับการผลิต กานำเข้า-ส่งออก ที่เคยนิยมการขนส่งทางอากาศ ปัจจุบันได้เปลี่ยนตัวเลือกการขนส่งเป็นการขนส่งทางทะเล เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือและรวดเร็วขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้เข้ามาปฎิวัติรูปแบบของการขนส่งทางเรือ

6. เครื่องแต่งกาย
รองเท้า เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายที่ใช้กันในหลายพื้นที่ทั่วโลกส่วนใหญ่ผลิตในประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ทั้งแบรนด์ที่มีราคาแพงหรือถูก เมื่อเทียบกับสินค้าประเภทอื่นๆ เช่น รถยนต์ และสินค้าที่มีน้ำหนักสูง ถึงแม้ว่าสินค้าประเภทเสื้อผ้ารองเท้าจะมีน้ำหนักน้อยกว่ามาก แต่ยังคงมีมูลค่าสูงสำหรับการขนส่งทางเรืออยู่ดี เนื่องจากตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งมีขนาดใหญ่ ทำให้บรรจุสินค้าได้มากและประหยัดขึ้น จึงเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งสำหรับบริษัทที่ต้องการควบคุมต้นทุนขนส่ง

7. ของเล่น
เรือบางลำเต็มไปด้วยของเล่น และเครื่องเล่นวิดีโอเกมจำนวนมาก รวมไปถึงชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบเกม อุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ใช้ในการผลิต ตลอดจนชิ้นส่วนของโมเดลจำลอง การขนส่งสินค้าดังกล่าวปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 23 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

8. อุปกรณ์กีฬา
ตั้งแต่ลูกฟุตบอลธรรมดาไปจนถึงอุปกรณ์หรือเครื่องออกกำลังกายชิ้นใหญ่ๆ ที่มีน้ำหนักมาก อย่างลู่วิ่งไฟ้ฟ้า อุปกรณ์สร้างกล้ามเนื้อ (Strength) ทั้งน้ำหนักและมูลค่าที่สูง จึงทำให้สินค้าเหล่านี้นิยมขนส่งทางเรือบรรทุกสินค้ามากที่สุดในโลก

9. เหล็ก
เหล็กทุกชนิด ตั้งแต่เเท่งเหล็กขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับการก่อสร้าง ชิ้นส่วนอะไหล่เหล็กไปจนถึงแร่เหล็ก ส่วนใหญ่มักพบในเหมืองแร่ของออสเตรเลีย และบราซิล ซึ่งประเทศผู้นำเข้าหลักๆ ของแร่เหล็ก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหภาพยุโรป

10. ยาและอุปกรณ์ห้องแล็บ

สารสกัดอาหารเสริมธรรมชาติ ยารักษาโรค ตลอดจนอุปกรณ์ทดลองสำหรับห้องแล็บ จะมีการจัดส่งในปริมาณมากโดยเรือบรรทุก เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ต้องการความปลอดเชื้อ และการรักษาอุณหภูมิ ซึ่งตู้คอนเทนเนอร์สามารถรองรับรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย เช่น ตู้รักษาอุณภูมิ ผู้นำเข้าจึงทำให้มั่นใจได้ว่าสินค้าเหล่านี้จะถูกขนส่งชิปปิ้งแบบปลอดเชื้ออย่างแน่นอน

ที่มาข้อมูล : https://www.eurosender.com/blog/en/most-shipped-items/