ชิปปิ้ง 5 ประเภทวัสดุบรรจุภัณฑ์สำหรับขนส่งระหว่างประเทศ

ชิปปิ้ง 5 ประเภทวัสดุบรรจุภัณฑ์สำหรับขนส่งระหว่างประเทศ - ninjashipping ชิปปิ้ง ชิปปิ้ง 5 ประเภทวัสดุบรรจุภัณฑ์สำหรับขนส่งระหว่างประเทศ 5                   Web 768x402

ชิปปิ้ง หรือบริษัทขนส่ง รู้ข้อจำกัดดีว่า ไม่ใช่สินค้าทุกชิ้น ที่จะสามารถแพ็คลงกล่องกระดาษแข็งขนาดมาตรฐาน (Cardboard Boxes) ได้เหมือนกันหมด

เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าในการแพ็คสินค้าสำหรับจัดส่งข้ามประเทศ ต่อไปนี้คือ 5 รูปแบบของวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม และรองรับกับความต้องการที่หลากหลายได้อย่างครอบคลุม  

1. พาเลทและลังไม้
⋮⋮ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนย้ายหรือจัดส่งผลิตภัณฑ์ชนิดใดๆ ก็ตาม พาเลทและลังไม้เป็นส่วนสำคัญมากในกระบวนการจัดส่ง บริษัทชิปปิ้งจำนวนมากนิยมใช้พาเลท และลังไม้เป็นฐานวางสินค้า เพื่อให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้าย ทำให้บรรจุภัณฑ์อยู่ในสภาพดี ป้องกันสิ่งสกปรกและความชื้น ตลอดจนเพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์จะอยู่ในสภาพเดิมจนกว่าจะถึงเวลาส่งมอบสินค้า อย่างไรก็ตาม ชิปปิ้งบางแห่งนิยมใช้พาเลทและลังไม้ ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลได้หรือนำมากลับมาใช้ซ้ำใหม่ได้อีก เช่น พาเลทไม้ และพาเลทพลาสติก

2. หุ้มบรรจุภัณฑ์ด้วยพลาสติกใส (Shrink Wrap)
⋮⋮ หรือที่คนไทยเรียกกันว่าฟิล์มหด นิยมใช้ห่อบรรจุภัณฑ์ขั้นแรกหรือขั้นที่สอง หรือใช้ห่อพาเลทสินค้าทั้งหมด เพื่อให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายได้สะดวกและเป็นชิ้นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันการเจาะ การเสียดสี รวมถึงความต้านทานต่อแรงกระแทก ที่สำคัญคือมีราคาถูก นำมารีไซเคิลใหม่ได้มากกว่าการใช้กล่องกระดาษลูกฟูก

3. บรรจุภัณฑ์สูญญากาศ (Vacuum Packaging)
⋮⋮ บรรจุภัณฑ์สูญญากาศเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการจัดส่งทางไกล และเหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องการปิดผนึก อย่างแน่นหนา เช่น อาหารที่เน่าเสียง่ายหรือสินค้าอบแห้ง การห่อสูญญากาศ ช่วยกำจัดออกซิเจนออกจากอาหารที่บรรจุไว้ ทำให้ยับยั้งแบคทีเรียและยีสต์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้อาหารเน่าเสียได้ง่าย โดยสินค้าที่หีบห่อด้วยบรรจุภัณฑ์สูญญากาศจะคงความสดใหม่ได้นานกว่าอาหารที่ห่อในแพ็คเกจประเภทอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หากคุณจำเป็นต้องนำเข้าอาหารที่มีความเสี่ยงสูงในการเน่าเสีย การใช้บรรจุภัณฑ์สูญญากาศจะตอบสนองความต้องการของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังนิยมใช้หีบห่อวัสดุทางการแพทย์อีกด้วย

4. บรรจุภัณฑ์ถนอมสินค้า (Preservation Packaging)
⋮⋮ การบรรจุภัณฑ์เพื่อถนอมสินค้า เป็นการรวมเอาการหีบห่อด้วยพลาสติกใสกับการหีบห่อแบบสุญญากาศรวมไว้ด้วยกัน เช่นเดียวกับการแพ็คลังเครื่องดื่ม, ลังกระป๋องอลูมิเนียม และประเภทของการแพ็คสินค้าอื่นๆ ที่ต้องการการปกป้องระดับสูง เช่น ถาดวางไข่ และเหยือกใส่นม เป้าหมายของวัสดุบรรจุภัณฑ์เหล่านี้ คือ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความสดใหม่ ปลอดภัย และได้รับการปกป้องอย่างดีที่สุด 

⋮⋮ Bubble Wrap หรือแผ่นกันกระแทกที่นิยมใช้ในการขนส่งแบบไปรษณีย์ เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ช่วยป้องกันสินค้าที่เสี่ยงกับการแตกหักหรือเสียหายได้ง่ายในระว่างการขนส่ง ข้อดีคือ ราคาไม่แพง น้ำหนักเบา ขณะที่โฟมกระดาษชนิดเเข็ง ใช้สำหรับการจัดส่งสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือสินค้าที่มีน้ำหนักมาก ขนาดใหญ่ เช่น ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ฯลฯ

5. บรรจุภัณฑ์ป้องกันการกระแทก (Shock Mount Packaging)
⋮⋮ บรรจุภัณฑ์กันกระแทกหรือกันการสั่นสะเทือน เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับการจัดส่งผลิตภัณฑ์ที่มีความเปราะบางสูง บรรจุภัณฑ์ดังกล่าวมักใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นอกจากกันกระแทกแล้ว ยังป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดจากความชื้นและฝุ่น

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้แน่ใจว่าชนิดของผลิตภัณฑ์นั้น เหมาะสำหรับการใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ประเภทใด ควรทำการประเมินผลิตภัณฑ์ของคุณ ทั้งน้ำหนัก ลักษณะของสินค้า ความเปราะบาง ฯลฯ เพื่อเลือกใช้วัสดุในการหีบห่อที่เหมาะสม และปลอดภัยตลอดการขนส่ง

ที่มาข้อมูล : https://www.business2community.com/